วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

จากเด็กบ้านนอก สู่เจ้าของธุรกิจหมูปิ้งเสียบไม้สร้างเงินล้าน

by Smart SME, 23 สิงหาคม 2559

จากเด็กบ้านนอกที่มีโอกาสได้เรียนแค่ ม.3 เนื่องจากคุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุ 11 ปี จึงขาดเสาหลักในการหารายได้มาจุนเจือครอบครัว จึงทำให้เฮียนพต้องหยุดเรียนและออกมาหารายได้โดยรับจ้่างเป็นกรรมกรทาสี จนกระทั่งปี 2533 มีโรงงานเปิดใหม่จึงได้ไปสมัครเป็นหนุ่มโรงงาน ดูเหมือนว่าทุกอย่างกำลังมั่นคง แต่แล้ววิกฤตต้มยำกุ้งก็แผลงฤทธิ์ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลิกจ้าง และเฮียนพก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องตกงาน ด้วยวัย 30 ปีในตอนนั้นกับวุฒิที่มีเพียง ม.3 ทำให้เฮียนพตกที่นั่งลำบากในการหางาน แต่เฮียนพก็ยังไม่ท้อถอยลองมาสารพัดอาชีพ ไม่ว่าจะขายต้นไม้ ขับแท็กซี่ รปภ. ขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง จนกระทั่งวันหนึ่งได้สูตรทำหมูปิ้งจากพี่สาวจึงทำให้เฮียนพเข้ามาสู่ธุรกิจค้าขายและนั่นเองเป็นจุดกำเนิดของเงินล้านที่เฮียนพไม่คาดคิด ในเวลาต่อมาเฮียนพสามารถทำหมูปิ้งส่งขายได้วันละหลายพันไม้สร้างรายได้ให้กับเฮียนพเป็นกอบเป็นกำ และยังสามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้มากกว่าเดิม โดยจุดเด่นของธุรกิจหมูปิ้ง เฮียนพ คือ ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี รับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค และส่งมอบสินค้าให้ตรงเวลา ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้หมูปิ้งเฮียนพประสบความสำเร็จได้ในเวลาไม่นาน ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจทำให้ธุรกิจหมูปิ้งเฮียนพขยายกิจการ สร้างโรงงานผลิตหมูปิ้งที่ได้รับมาตรฐาน ทำให้มีลูกค้าหลากหลายระดับมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำให้หมูปิ้งเฮียนพวางขายในมินิมาร์ทและห้างสรรพสินค้าได้อีกด้วย โดยแนวคิดของเฮียนพในการทำธุรกิจ คือ ต้องมีความอดทนและต่อสู้กับปัญหาที่เกิด ทำทุกอย่างให้เต็มที่ ทำอย่างจริงจังเชื่อได้ว่าธุรกิจที่ทำจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line