วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

อินทนิลVSอเมซอน “จุดยืนคล้ายแต่ชั้นเชิงต่าง”

by Smart SME, 22 กันยายน 2559

สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟคงไม่มีใครรู้จักแบรนด์ร้านกาแฟยอดฮิตอย่าง Inthanin Garden และ Café Amazon ซึ่งทั้งคู่เริ่มเปิดมาเวลาไล่เลี่ยกัน มี Market Positioning คล้ายกัน ทั้งเรื่องราคาและทำเลที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน อินทนิลคือแบรนด์จากปั๊มน้ำมันบางจาก ส่วนคาเฟ่อเมซอนเป็นของฝั่ง ปตท. ในความคล้ายกันนี้ ทำให้ 2 แบรนด์ร้านกาแฟต้องแสวงหาความแตกต่างขึ้นมาเพื่อเป็นทั้งจุดแข็งและเพื่อเป็นแรงจูงใจผู้บริโภค

Strategy > Café Amazon ด้วยปั๊ม ปตท.เป็นปั้มที่มีสาขาจำนวนมาก ทำให้คนจดจำแบรนด์อเมซอนได้ง่าย สร้าง Awareness ได้ดี มีบรรยากาศของต้นไม้เขียวร่มรื่นช่วยสร้างบรรยากาศการผ่อนคลาย และมีสีสันเหมือนเป็นแหล่ง Oasis จึงช่วยปรับสภาพแวดล้อมของปั๊มน้ำมันที่คนมองว่าร้อนได้ ด้านเรื่องการจัดการ "คาเฟ่อเมซอน" เน้นกาแฟ, เครื่องดื่มและเบเกอรี่แบบง่ายๆ ไม่มีอาหาร ทำให้บริการได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นความคงเส้นคงวาของคุณภาพและเพราะจำนวนของปั๊มน้ำมันที่มีอยู่เยอะทำให้แบรนด์ขยายตัวได้เร็ว

Strategy > Inthanin Garden รูปแบบการตกแต่งร้านที่ให้ความรู้สึกเหนือระดับทันสมัย มีเมนูอาหารหลากหลาย จึงสามารถเพิ่มยอดขาย Per head ได้สูงขึ้น พร้อมแนวคิด CSR นั่นเพราะ "อินทนิล" ต้องการเชื่อมโยงไปยังหัวใจของแบรนด์บางจากที่เน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงนำเอากาแฟออร์แกนิคมาใช้ซึ่งกาแฟออร์แกนิคในสายตาผู้บริโภคคือกาแฟรักษ์โลก ไม่ใช้ปุ๋ยหรือสารเคมีฉีดพ่น และนอกจากนั้นยังตอกย้ำคอนเซ็ปท์รักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการนำแก้วไบโอมาใช้ในร้านทุกสาขา ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ในแง่ของคุณภาพ เกิดเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่น มีกลุ่มลูกค้าแฟนคลับ

เพราะยุคนี้ปั๊มน้ำมันไม่ได้แข่งขันกันเพียงเรื่องคุณภาพของน้ำมัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าน้ำมันเป็นสินค้าตัวหนึ่งเท่านั้น น้ำมันยี่ห้อไหนก็คงมีคุณภาพใกล้เคียงกัน นั่นเพราะ Production และ Innovation ในยุคนี้สามารถพัฒนาขึ้นมาเทียบเคียงกันได้  แต่จุดที่ลูกค้ามองหาเพิ่มคือองค์ประกอบของสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งจะสังเกตได้ว่าสิ่งนี้ทำให้ปั๊มน้ำมันเกือบทั้งหมดต้องพัฒนาตัวเองให้กลายเป็น Community Mall เล็กๆ

สำหรับ SMEs ที่เปิดหรืออยากเปิดร้านกาแฟให้เป็นที่สนใจ ต้องหันมามองหาจุดแข็งที่เป็นตัวเราให้เจอแล้วจงสร้างมันขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อธุรกิจ SMEs ของเราจะได้วิ่งอยู่ในใจพวกเขานานที่สุด

วิเคราะห์โดย : พริษฐ์ อนุกูลธนาการ

Assistant Deputy  Managing Director Aroma group

เรียบเรียงโดย Smart SME


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line