วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ปฏิวัติ Street Food แบบเก่า ยกระดับแบรนด์เพิ่มยอดขายด้วย “Customer Experience”

by Smart SME, 12 ตุลาคม 2559

คงเพราะช่วงนี้มีการจัดระเบียบทางเท้ามากขึ้น ทำให้เราเริ่มเห็นหาบเร่แผงลอยที่เคยวางเรียงรายบนฟุตบาทน้อยลง ซึ่งก็แน่นอนว่าต้องมีการจัดโซนไว้ให้ SMEs ที่เคยขายจุดเริมย้ายมารวมตัวกัน ฉะนั้นผลที่ตามมาก็คือการแข่งขันที่สูงขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้ SMEs ร้านอาหารได้ยืนอย่างมั่นคง ขอแนะนำเทคนิคสร้างกำไรเพิ่ม ด้วยการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยใช้กลยุทธ์5ข้อดังนี้
  1. Menu : ออกแบบเมนูแสนเย้ายวน ชวนลอง
เพราะเมนูอาหารคือสิ่งสำคัญ ดังนั้นการขายอาหารจึงต้องปรุงออกมาให้น่าทาน ทั้งรสชาติและสีสันต้องสวยงามดึงใจลูกค้า เหนือกว่านั้นคือการออกแบบเมนู ซึ่งต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ความชอบความคาดหวังของเขาคืออะไร เมนูแบบไหนใช้ทุนต่ำแต่ทำกำไรยาวและเมนูแบบไหนจูงใจลูกค้าใหม่ได้ (ลองดูเมนูเหล่านี้เป็นไอเดีย แล้วเลือกข้อที่ใช่ มาปรับใช้ให้เหมาะกับร้านคุณ) Signature Menu > เมนูเด่นดังต้องร้านฉันเท่านั้น สำหรับเมนูนี้สิ่งสำคัญที่สุดต้องใช้วัตถุดิบที่มีราคาถูก ทำง่ายทำได้เร็ว ร้านส่วนใหญ่จะให้ Signature Menu อยู่ที่ 3 อย่าง นั่นก็เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเห็นถึงความพิเศษของเมนูเฉพาะเหล่านี้ Common Menu > เมนูทั่วไป แต่ร้านฉันเจิดกว่า เมนูประเภทนี้ต้องถูกปากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นเมนูที่ใครก็ทานได้ แต่ต้องตรงกับสไตล์ของอาหารที่ร้านกำหนด ควรให้ความน่าสนใจในเรื่องของ Gimmick เล็กๆน้อยๆของส่วนผสมหรือการแต่งจาน หรือผสานระหว่างวัตถุดิบท้องถิ่นกับการปรุงแบบนานาชาติ (Fusion Food) Seasonal Menu > ฤดูนี้เกิด ฉันเสิร์ฟทันที ไม่ว่าจะฤดูร้อนหรือร้อนมว๊าก! วัตถุดิบชนิดไหนที่ผลิดอกออกใบ-ออกลูกออกผลมาพร้อมกับซีซั่นนี้ คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำวัตถุดิบนั้นมาเป็นอีกเมนูใหม่เพื่อสร้างความสนุกรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่สำคัญจะทำให้ร้านของคุณแตกต่างอย่างมีชั้นเชิง Promotion Menu > เมนูเสริม เพิ่มแขกใหม่ การทำโปรโมชั่นส่วนมากมักเป็นกลยุทธ์ของร้านขึ้นห้างซะส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่าร้านเล็กข้างทางจะทำไม่ได้ คุณอาจให้เป็นส่วนลดเล็กๆน้อยๆ หรือของแถมสำหรับการสั่งครบยอดเงินที่กำหนด ฯลฯ แค่นี้ก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้แล้ว
  1. Concept : สร้างประสบการณ์แสนอบอุ่น ด้วยเรื่องเล่าสุดสร้างสรรค์
จากโลกที่เปลี่ยนไปทุกวัน การใช้ชีวิตเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคก็ต่างจากยุคเก่าโดยสิ้นเชิง จริงอยู่ที่ร้านอาหารประเภทเถ้าแก่หรือต้นตำรับแบบเก่าก่อนยังคงมีคนใช้บริการ แต่สังเกตมั้ยว่า? ในการจ่ายเงินทานอาหารต่อครั้งจำนวนมากๆ ผู้บริโภคมักพุ่งไปที่ร้านที่มีทั้งบรรยากาศ สไตล์ และหน้าตาอาหารสุดเก๋ สำคัญที่สุดคือบรรดาร้านเหล่านั้นมักบวกกำไรได้หลายเปอร์เซนต์จากราคาต้นทุนอันน้อยนิด Offline > เรื่องเล่าร้านเจิด เชิดหน้านับเงิน ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่ช่วยชักจูงให้ลูกค้ามาจดจำร้านของคุณได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับสื่อ Offline ยิ่งต้องนำเสนอการเล่าเรื่อง (story telling) ให้สนุกชวนติดตามและภาพ (illustrator) ต้องสวยงามตรึงใจกลุ่มเป้าหมายตามสไตล์ที่วางเอาไว้ เช่นการตกแต่งร้านอาหาร รูปแบบการนำเสนอเมนู และช่องทางการสื่อสารต่างๆต้องเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับ Concept ร้าน Online > เล่าเรื่องให้ได้ Like โดนใจได้ล้าน สื่อโซเชียลมีเดียก็เช่นเดียวกัน อะไรคือเรื่องเล่าของร้าน มีตัวดำเนินเรื่องมั้ย เช่นตัวละครที่กำหนดขึ้นมาและ แสง สี เสียง ลายเส้น บทความ ต้องสื่อออกมาในทิศทางเดียวกันตามสไตล์ที่กำหนด เพื่อการสื่อสารการตลาดที่ส่งออกไปใน Facebook Instragram Youtube Website ฯลฯ จะได้เป็นที่จดจำของลูกค้า
  1. Service : มัดใจลูกค้าด้วยบริการจาก Mindset
ในกลยุทธ์การตลาดมากมายที่ร้านนิยมมากที่สุด “งานบริการอันเป็นเลิศ” ถือเป็นเครื่องมืออันดับต้นๆที่ผู้บริหารร้านนิยมนำมาใช้มากที่สุด แต่!ก็มีจำนวนมากที่ใช้กลยุทธ์นี้แล้วไม่ได้เกิดขึ้นจากหัวใจพนักงานอย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือร้านไม่สามารถรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้ ฉะนั้นการปรับ “Mindset” ให้ผู้ประกอบการและพนักงานเข้าใจ จึงถือเป็นแก่นของงานบริการอย่างแท้จริง เพราะในแต่ละวันทุกคนต่างต้องพบเจอเรื่องสุข-ทุกข์ทั้งนอกและในที่ทำงาน แต่ถ้าเข้าใจใน Mindset ของอาชีพนี้พนักงานก็จะให้บริการได้อย่างมีความสุข และอีก 3สิ่งนี้ ที่มีผลต่อความคาดหวังของผู้บริโภครุ่นใหม่มากที่สุด มิตรภาพ > รอยยิ้ม การเอาใจใส่ การดูแลและความเป็นกันเอง มันคือเสน่ห์ของร้านข้างทาง การตอบสนอง > อย่าลืมใส่ใจลูกค้า ลูกค้าสั่งอะไรไปต้องจำให้ได้ด้วย ความสะดวก > เช่นการจองคิว ความรวดเร็วและที่จอดรถ
  1. Cleaning : ร้านนี้สะอาด ปราศจากกลิ่นและคราบ
ความสะอาดของร้านอาหารคือสิ่งที่บอกตัวตนข้างใน แม้จะเป็นจุดที่ลูกค้ามองไม่เห็นอย่างจุดทำอาหารยิ่งต้องใส่ใจเป็นเท่าตัวเพราะถ้านอกร้านยังสกปรกอยู่ทุกมุม ก็ไม่แปลกที่ลูกค้าจะจินตนาการไกลไปถึงจุดต่างๆที่มองไม่เห็น บ่อยครั้งที่เรามักพบว่าร้านข้างทางส่วนใหญ่ไม่รักษาความสะอาด อีกทั้งยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์มากมายหลายระดับ ฉะนั้นหากร้านขางทางของคุณสะอาดเอี่ยมกว่าร้านข้างเคียง ก็ไม่ยากที่จะเรียกเงินจากลูกค้ามาเคียงข้างได้
  1. Quality : ร้านข้างทางมาตรฐานเหนือชั้น
ลงมือปฏิบัติตั้งแต่ข้อ 1-4 ให้มีคุณภาพ มาตรฐาน คงเส้นคงวา "โอกาสสร้างเงินล้านของร้านข้างทางก็ไช่เรื่องยาก"

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line