วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

3 วิธีสร้าง Engagement โดยเฉพาะให้ลูกค้าของคุณ

by Smart SME, 2 พฤศจิกายน 2559

การทำธุรกิจต่างๆ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่รู้ถึงความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแบบส่วนตัว ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเท่านั้น แต่คือการสร้างรู้สึกพิเศษในแต่ละครั้งที่ได้มีส่วนร่วม ปัจจุบันในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ทำให้ธุรกิจต่างๆสามารถรู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม ในทางกลับกันผู้ประกอบการมีความต้องการสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้าของพวกเขา ซึ่งการสร้าง Engagement ให้กับลูกค้าเฉพาะบุคคลจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่ผู้บริโภคมีอำนาจ และนี่คือ 3 วิธีสร้าง Engagement ส่วนตัวให้ลูกค้าของคุณ 1.รู้ล่วงหน้าว่าลูกค้าคาดหวังอะไร ความคาดหวังของลูกค้าคือสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องตามให้ทัน บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการไม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ให้กับลูกค้าได้ ทำให้พวกเขาจึงมองทางเลือกอื่นๆเข้ามาแทน ซึ่งการสร้างประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ คุณต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ตัวอย่างเช่น Zalora ที่สังเกตุเห็นลักษณะพฤติกรรมใหม่ๆของลูกค้า จึงเกิดการสร้าง Engagement  จูงใจให้ลูกค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม ด้วยการทำคอนเทนต์ที่ลูกค้ามีความสนใจ 2.เชื่อข้อมูลจากประสบการณ์ลูกค้า ธุรกิจส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่อยู่ในอุตสาหกรรมมาเป็นระยะเวลานานจะมีข้อมูลรู้อยู่แล้วว่าเป้าหมายตลาดส่วนใหญ่เป็นอย่างไร ดังนั้น จึงต้องปรับผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความเหมาะสมกับลูกค้า โดยลูกค้าแต่ละรายจะช่วยให้ธุรกิจของคุณนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้ในการสร้าง  Engagement ได้ อย่างไรก็ตาม หากเป็นธุรกิจที่พึ่งก่อตั้งได้ไม่ได้ คุณสามารถหาแหล่งข้อมูลลูกค้า โดยดูจากสื่อโซเชี่ยลมีเดีย,web analytic และการติดต่อสอบถามลูกค้าโดยตรง 3.เน้นเข้าใจลูกค้ามากกว่าการขายสินค้า แทนที่คุณจะให้ความสำคัญกับเรื่องการขายสินค้า แต่เปลี่ยนเป็นเน้นสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภครายบุคคล รวมถึงเข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องการเป็นอย่างแรก เช่น แอพพลิเคชั่น Starbuck ในสหรัฐฯสร้างช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกและได้รับการสะสมแต้ม วิธีนี้ถือได้ว่าเป็นการเก็บรวมรวมข้อมูลของลูกค้าที่ดี เพราะว่าสามารถบอกรายละเอียดการซื้อของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเวลา รายการสินค้าที่สั่ง ซึ่งช่วยให้ Starbuck สามารถติดต่อสื่อสาร รู้ถึงพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น และเป็นการง่ายหากจะเสนอส่วนลดให้ลูกค้าที่พึ่งซื้อชา กาแฟไป ทั้งนี้ การสร้าง  Engagement ให้กับลูกค้าในลักษณะรายบุคคลจำเป็นต้องนำข้อมูลจากหลายๆแหล่งมารวมกัน แล้วทำการวิเคราะห์ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เหมาะสมกับลูกค้ามากที่สุด

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line