วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ออฟฟิศในฝันของ “มนุษย์เงินเดือน” รุ่นใหม่ๆ

by Smart SME, 16 มกราคม 2560

หลายองค์กรในปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง EE หรือ Employee Engagement เพื่อให้พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กรมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังเน้นไปที่การจัดกิจกรรมพนักงานสัมพันธ์ และการจ่ายสวัสดิการและผลตอบแทนเป็นหลัก ซึ่งเมื่อย้อนมาดูถึงสาเหตุความต้องการจากการสร้าง Employee Engagement คำตอบที่ได้ข้อแรกคือคาดหวังให้พนักงานอยู่กับองค์กรไปนานๆและข้อสองเป็นตัวกระตุ้นให้พนักงานพัฒนายอดขายและชื่อเสียงของบริษัท ซึ่งการจัดกิจกรรมและการจ่ายสวัสดิการอาจยังไม่ใช่ทางออกของทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ สิ่งที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้พวกเขารักองค์กรอาจต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้
  1. การกำหนดกรอบความรับผิดชอบ การทำงานต้องที่มีหน้าที่ชัดเจน เหมาะสมกับความสามารถ มีปริมาณที่เหมาะสมและต้องเห็นความสำคัญในสิ่งที่พวกเขาทำ
  2. ต้องการอุปกรณ์ที่เอื้อต่อความสะดวกในการทำงาน มีเครื่องมือสนับสนุนการทำงาน และห้องทำงานต้องมีบรรยากาศที่ดีและปลอดภัย
  3. ใส่ใจเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะการมีสังคมเพื่อนร่วมงานที่ดี มีการช่วยเหลืองานกันอย่างแท้จริงและจริงใจต่อกัน
  4. เรื่องหัวหน้างานเป็นเรื่องสำคัญ พวกเขาต้องการหัวหน้างานที่มีความสามารถ มีวุฒิภาวะของผู้นำ สามารถเป็นที่ปรึกษา สอนงานและคอยให้ความช่วยเหลือแนะนำ รวมถึงต้องมีความยุติธรรมด้วย
  5. ผลตอบแทนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทต้องมีสวัสดิการที่คุ้มค่ากับงานที่รับผิดชอบอยู่ นอกจากนั้นการมีประกันชีวิต ประกันสุขภาพรวมถึงเงินสะสมยังเป็นส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจ
  6. บริษัทที่ดีต้องมีเป้าหมายและนโยบายการบริหารที่ชัดเจน บริษัทจะมุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับทัศนคติของพวกเขามั้ย ซึ่งบริษัทต้องสร้างความศรัทธาจากพนักงานให้ได้ โดยใช้สื่อสารที่ดีและมีเวทีให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและศักยภาพ
  7. คงไม่มีพนักงานคนไหนที่ชอบย่ำอยู่กะที่นานๆหรอก มนุษย์เงินเดือนทุกคนล้วนต้องการโอกาสเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องให้การสนับสนุนในการการพัฒนาขีดความสามารถ
  8. Work-life Balance ให้ความสำคัญกับความสมดุลในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน เช่นการเลือกสถานที่ทำงานใกล้ที่พัก มีเวลาให้พักผ่อนเพื่อชาร์ตพลังกลับมาทำงานต่อ รวมไปถึงการจัดสถานที่ออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่สร้างสรรค์ของบริษัท
เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของลักษณะการทำงานในฝัน ที่มนุษย์เงินเดือนเจนเนอเรชันใหม่ๆต้องการและให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าค่าของเม็ดเงินที่ได้รับกลับมา ซึ่งนำไปสู่ความผูกพันระหว่าพนักงานและองค์กรอย่างแท้จริง ส่วนการนำไปใช้ก็ต้องปรับสัดส่วนให้เหมาะสมกับความต้องการของพนักงานแต่ละคน นั่นเพราะคนทุกคนไม่ได้มีความต้องการเหมือนกันหมด แต่เอาเป็นว่าโดยรวมมนุษย์เงินเดือนมีความต้องการจากสถานที่ทำงานทั้งหมด 8 ข้อที่กล่าวมานี้

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line