วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

Bill Gates ย้ำอีกครั้งคริปโตฯ ไม่มีมูลค่า หากไม่รวยจริงควรศึกษาให้ดีก่อน

by Anirut.j, 23 พฤษภาคม 2565

หลังจากก่อนหน้านี้ “พ่อมดแห่งการลงทุน” Warren Buffett เคยออกมาพูดว่าไม่เคยเชื่อมั่นในบิตคอยน์ เพราะไม่สามารถสร้างรายได้ และไม่มีความคิดที่จะลงทุนสินทรัพย์ประเภทนี้

มาถึงตอนนี้เป็นคราวของ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ที่ออกมาอธิบายว่าทำไมถึงไม่ถือครองบิตคอยน์ หรือสกุลเงินคริปโตฯ อื่น ๆ หลังถูกตั้งคำถามภายในห้อง AMA (Ask Me Anything) โดยหนึ่งในคำถามที่ถูกถามนั้นคือ “คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับบิตคอยน์ และคริปโตเคอเรนซี่

Bill Gates ตอบคำถามนี้ว่า ตนชอบลงทุนในสิ่งให้ผลลัพธ์ที่มีคุณค่า และคริปโตฯ ไม่ได้เพิ่มมูลค่าการลงทุนแต่อย่างใด โดยมูลค่าของบริษัทขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมออกมาได้อย่างไร แต่มูลค่าของคริปโตฯ ขึ้นอยู่คนจะตัดสินใจจ่ายในราคาเท่าไหร่ แบบนี้ไม่เรียกว่าลงทุน

ท่าทีของ Bill Gates ที่สะท้อนถึงสกุลเงินดิจิทัลได้มีความเกี่ยวข้องกับ Warren Buffett ที่ออกมาให้รายละเอียดว่าทำไมถึงไม่ลงทุนในบิตคอยน์ หรือคริปโตฯ ซึ่งมีคำพูดประโยคหนึ่งที่มีต่อมุมมองในเรื่องนี้เป็นอย่างดี คือ “ต่อให้เอาเหรียญบิตคอยน์ทั้งโลกมากองขายราคา 25 ดอลลาร์ ก็ไม่ซื้อ”

ที่ผ่านมา Bill Gates ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บิตคอยน์ และคริปโตฯ มานานแล้ว เช่น ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เคยพูดว่า ตนไม่ได้เป็นเจ้าของเหรียญบิตคอยน์ และเสริมต่อว่ามีทัศนะเป็นกลางในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม Bill Gates พูดว่าโลกจะน่าอยู่กว่านี้ถ้าไม่มีนวัตกรรมคริปโตฯ ที่ทุกวันนี้มักถูกใช้ในการก่ออาชญากรรม มันคงจะดีกว่านี้ถ้ากำจัดออกไป

ไม่เพียงเท่านั้น Bill Gates ยังแสดงความคิดเห็นต่อ Elon Musk ซีอีโอ Tesla ที่เป็นเจ้าของบิตคอยน์ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมาว่า Elon มีเงินมากมาย และเป็นผู้ช่ำชองเป็นอย่างมาก ดังนั้นตนจึงรู้สึกกังวลว่าบิตคอยน์ของเขาจะสุ่มขึ้น หรือลง พร้อมย้ำว่าหากคุณมีเงินน้อยกว่า Elon คุณควรระวังเรื่องนี้ให้ดี

ที่มา: businessinsidernews.bitcoin

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line