วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ทำธุรกิจยุคนี้ หน้าร้านยังจำเป็นหรือไม่

by Anirut.j, 13 เมษายน 2566

การพัฒนาของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ สร้างการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนไปจากเดิม ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหน้าร้านเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป

ปัจจุบันเราจะเห็นแพลตฟอร์มในลักษณะของมาร์เก็ตเพลสที่สายชอปปิ้งออนไลน์รู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น Shopee, Lazada ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ ได้นำเสนอขายสินค้า พร้อมทั้งจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคควักเงินซื้อสินค้ามากขึ้น รวมถึงขั้นตอนการซื้อ-ขายที่ไม่ยุ่งยากอะไร ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว

นอกจากนี้ สื่อโซเชียลมีเดียก็ถูกประยุกต์นำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของการขายสินค้าเช่นกัน ทั้ง Facebook, Instagram ที่เป็นสื่อกลางในการขายสินค้า สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และทำการตลาดขยายออกไปในวงกว้างได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ค้ายังรู้ถึงกระแสตอบรับของสินค้าชิ้นนั้นว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภคหรือไม่ เพื่อที่จะวางแผนทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพต่อไป

อีกประเด็นที่สำคัญซึ่งสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน คือ การไม่มีหน้าร้านจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเช่า ซึ่งเป็นการประหยัดต้นทุน รักษาสภาพคล่องให้กับธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงหน้าร้านแล้ว อาจจะมีข้อดีอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีตัวตนอยู่จริง ๆ เพราะที่ผ่านมาเราจะเห็นกรณีตัวอย่างในสังคมที่ถูกหลอกจากการซื้อของออนไลน์ ทั้ง การไม่ได้สินค้า, ได้สินค้าไม่ตรงปก หากแบรนด์มีหน้าร้านจะช่วยสร้างความน่าเชื่อให้กับผู้บริโภค

รวมถึงความกังวลของผู้บริโภคในเรื่องของไซส์สินค้าที่หากซื้อผ่านช่องทางออนไลน์จะต้องระบุไซส์ให้ชัดเจน ซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาดทำให้ต้องเสียเวลาทำเรื่องเปลี่ยนสินค้า หรือกรณีบางร้านค้าระบุชัดเจนว่าไม่รับเปลี่ยนสินค้าทุกกรณี ตรงนี้จะทำให้ผู้บริโภคเสียเงินไปฟรี ตรงข้ามกับหน้าร้านที่สามารถลองสินค้าดูว่าเข้ากับตัวเองหรือไม่ ลองแล้วชอบหรือไม่ชอบ

เราไม่อาจสรุปได้ว่าทำธุรกิจยุคนี้ หน้าร้านยังจำเป็นหรือไม่ เพราะมีหลายปัจจัยให้ผู้ประกอบการพิจารณา ทั้งในเรื่องของกลุ่มลูกค้า, สินค้าที่จำหน่าย และปัจจัยเรื่องบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปที่ส่งผลกระทบหน้าร้านที่ขายหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ต้องประเมินให้ถี่ถ้วน


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line