ชุมชนอยุธยาทำคราฟต์เบียร์จากผักตบชวา ทำสิ่งไร้ค่าให้มีมูลค่า
by Anirut.j, 5 กันยายน 2566
ที่ผ่านมาเราเคยเห็นไอเดียที่นำวัตถุดิบเหลือใช้ หรือสร้างสรรค์วัตถุดิบที่มีความแปลกใหม่มาทำเป็นคราฟต์เบียร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อยกับแนวทางรูปแบบนี้
ล่าสุด ประเทศไทยก็มีแบบนี้เหมือนกัน โดยที่ชุมชนตำบลตำบลหนองน้ำใส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการทำคราฟต์เบียร์ ภายใต้แบรนด์ที่มีชื่อว่า “NAMSAI” ด้วยการนำเอาต้นอ่อนผักตบชวามาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำเวิร์ท จนเกิดกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ หมักบ่มจนไปสู่รสชาติที่หอม มีความชัดเจนในรสชาติ เน้นความสดชื่น
นอกจากนี้ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมยังเป็นการแก้ปัญหาจำนวนผักตบชวาล้นลำคลอง สร้างมูลค่าจากสิ่งไร้ค่า ลดปัญหาในชุมชน สร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ก่อนหน้านี้ ชุมชนแห่งนี้ได้มีการผลิตคราฟท์เบียร์ทำจากวัตถุดิบตอซังข้าวที่มาจากทุ่งนาในอำเภอภาชี ซึ่งเป็นการลดปัญหาการเผานา และฝุ่น PM 2.5
ที่มา: กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก