วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

แชร์ประสบการณ์เรื่องที่ผู้ประกอบการอยากบอกกับคนทำธุรกิจอายุน้อย ควรโฟกัสสิ่งไหน

by Anirut.j, 23 ธันวาคม 2566

ผู้ประกอบการหลายรายที่ประสบความสำเร็จได้แชร์ประสบการณ์ว่าพวกเขาได้รู้บางสิ่งตั้งแต่เนิ่น ๆ ในสิ่งที่กำลังทำอยู่ อาจจะเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารเวลา, การจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย, การให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่าย ตลอดจนการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

แน่นอนว่าด้วยประสบการณ์ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาอย่าโชกโชน พวกเขาสามารถให้คำแนะนำกับเหล่าคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ หรือเป็นนักธุรกิจอายุน้อยได้เป็นอย่างดี เหล่านี้คือสิ่งที่อยากบอกกับพวกคุณ

Bayu Prihandito ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Life Architecture

ในฐานะผู้ปะรกอบการ เรามักจะพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม และเป็นเรื่องที่จะทำให้เราจมอยู่กับความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ให้จำไว้เสมอว่าแม้เราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งได้ แต่เราสามารถควบคุมตัวเราเอง และมีวิธีเลือกที่จะก้าวไปข้างหน้าได้ โดยโฟกัสไปที่เรื่องการเปลี่ยนแปลง และมีอิทธิพล ซึ่งเราสามารถก้าวข้ามความท้าทายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และใช้ประโชน์จากทุกสถานการณ์ให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด

Michelle LaBrosse ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Cheetah Learning

อยากจะบอกคนที่อายุยังน้อยว่าอย่ารอที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำ โดยผู้นำที่ดีต้องมีความรับผิดชอบ แม้ว่าจะอยู่ในลักษณะงานอะไรก็ตาม หากเราเป็นผู้นำตั้งแต่อายุยังน้อย กระบวนการทางความคิด หน้าที่ต่าง ๆ จะช่วยขัดเกลาให้เราเป็นคนที่มีศักยภาพมากขึ้น

Michael Allmond ผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธาน Lover's Lane

เราควรให้ความสำคัญกับลูกค้าผ่านการทำงานในเชิงรุก คนที่อายุน้อยควรมีความกระตือรือร้นมาก ๆ ที่จะศึกษา ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเวลาเกิดคำถาม หรือข้อสงสัย การทำงานเชิงรุกสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้จำนวนมาก และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ที่มีความทรงพลังอีกด้วย

Michael Nova ผู้ก่อตั้ง Rise up Eight

อยากจะบอกนักธุรกิจอายุน้อยว่าให้เตรียมตัวรับมือกับความทุกข์ยาก เพราะว่านี่คือเรื่องธรรมชาติกับบทบาทของการเป็นผู้ประกอบการ อาจจะมีบางครั้งที่เกิดคำถามกับสิ่งที่คุณทำ และเกิดความสงสัยว่าจะทำต่อไปดีหรือไม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่คุณก็ต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อม รับมือกับสถานการณ์นี้ให้ได้

Eyal Moldovan ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ 40Seas

การเรียนรู้จนเข้าใจกลายเป็นความเชี่ยวชาญจะเป็นตัวเร่งที่มีศักยภาพสำหรับเติบโตในเชิงส่วนบุคคล และทางสายงานอาชีพ เพื่อสร้างมุมมองที่หลากหลาย เกิดเป็นนวัตกรรมขึ้นมา โดยการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องจะทำให้เหล่านักธุรกิจอายุน้อยกลายเป็นผู้นำทางธุรกิจ

สรุปได้ว่า สิ่งที่นักธุรกิจอายุน้อยต้องมีติดตัว ได้แก่ การควบคุมสิ่งที่ตนเองทำได้, อย่ารอเวลาที่จะกล้าขึ้นมาเป็นผู้นำ, ทำงานกับลูกค้าเชิงรุก, เตรียมพร้อมรับมือกับความทุกข์ยาก และเรียนรู้ในสิ่งที่ทำให้มาก ๆ

ที่มา: ceoblognation


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line