วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

5 เทคนิคพื้นฐาน สู่ความสำเร็จของธุรกิจร้านกาแฟ

by Smart SME, 16 มกราคม 2560

คุณไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ หนุ่มเอเจนซี่โฆษณาผู้ฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัวในบ้านเกิด แต่ชีวิตต้องพลิกผันเพราะเศรษฐกิจ จนต้องหนีหนี้ขึ้นดอย และที่นั่นคือจุดเริ่มของกาแฟวาวีที่คนไทยรู้จักกับรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์ บรรยากาศที่แสนอบอุ่น เรียกได้ว่าไม่แพ้แบรนด์กาแฟชื่อดังในต่างประเทศ กับการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟเล็กๆเพื่อกู้สถานการณ์ครอบครัว จากคนไม่ดื่มกาแฟ กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของกาแฟ รวมไปถึงการปลูกเมล็ดกาแฟที่ทำให้กาแฟวาวีเริ่มต้นและสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ จากการศึกษาอย่างจริงจังบวกกับความรู้ทุกกระบวนการในการทำกาแฟ ทั้งด้านกระบวนการปลูกไปจนถึงกระบวนการแปรรูปกาแฟที่ทำให้กาแฟวาวีมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะเลียนแบบ โดยในตอนนี้ร้านกาแฟวาวีสามารถขยายสาขาไปได้ 13 สาขาเลยทีเดียว โดยเคล็ดลับการทำธุรกิจกาแฟให้ประสบความสำเร็จตามสไตล์วาวีจากคำบอกเล่าของคุณไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ ผู้ก่อตั้งกาแฟวาวี มีดังนี้..... 1. รสชาติกาแฟต้องอร่อย ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์กาแฟ ไปจนถึงกระบวนการคั่วบดกาแฟให้ออกมาหอมกรุ่น ไปจนถึงสูตรการชงที่ต้องสามารถตอบโจทย์ลูกค้าคอกาแฟได้ 2. สร้างคาเร็คเตอร์ให้เป็นเอกลักษณ์ โดยในปัจจุบันร้านกาแฟหลายๆร้านจะมีการสร้างคาเร็คเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีผลต่อการเลือกเข้าใช้บริการของลูกค้าในยุคสมัยนี้ 3. ทำเลต้องดี ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ส่วนหนึ่งมาจากอยู่ในทำเลที่เหมาะสม 4. พัฒนาบุคลากรอยู่เสมอ การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของเจ้าของธุรกิจและบุคลากรที่จะช่วยกันขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า ซึ่งทางวาวีเองได้มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการทำงานอยู่เสมอ 5. ใส่ใจด้านบริการ การบริการถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ นอกจากลูกค้าจะเข้ามาดื่มด่ำรสชาติกาแฟแล้วยังอยากจะได้การบริการที่ดีกลับมาอีกด้วย ซึ่งการบริการจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการและเกิดการบอกต่อกันถึงการบริการที่ดี นอกจากนี้ยังได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจกาแฟว่า..."ต้องยึดหลักพอเพียงตามรอยพ่อหลวง ในความหมายของคำว่าพอเพียงในการทำธุรกิจนี้คือ เมื่อทำแล้วต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง เมื่อมีเหลือต้องรู้จักแบ่งปันให้กับชุมชนหรือญาติพี่น้อง รวมไปถึงต้องรักในสิ่งที่ทำ ไม่ใช่ทำร้านกาแฟแต่ไม่กินกาแฟของตัวเอง ซึ่งเป็นหลักง่ายๆในการทำธุรกิจที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ"

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line